Sunday, March 29, 2020

Enhanced Community Quarantine- My Takeaways!


Bago ko simulang ishare kung ano ba tong gusto kong ihanash, nais kong ipabatid sa inyo na hindi ako magshshare ng any sentiments about Covid19 outbreak because it is not necessary. Why should I? May magagawa ba ako na puksain yang sakit na yan? Ipagpasa Diyos natin ang mga nangyayari sa kasalukuyan at tayo ay pumirmi sa ating mga tahanan. 

Pero ano nga ba ang feeling na malock down ng ilang araw sa bahay? Without any further keme, here are the things that Ive already done since the lockdown.

*MAG-LABA- sa mga panahong ito, dito ko itinakwil ang washing machine naming automatic. Ni hindi ko sya kinibo since the lockdown, ni hindi ko sya tiningnan at deadma talaga ako sa powers nyang kulahin ang mga damit ko dahil ginamit ko nga ang beautiful hands ko to wash my clothes. Dito ko pinatay ang oras ko sa buong maghapon na ultimong underwears ko ay inisa isa kong kusutin. Wala talaga ako pinalampas ni isang hibla. Its very self fulfilling. 

*MAG-LINIS-  Kailangan nating panatilihing malinis ang ating kapaligiran, at dahil nga OC ako pagdating sa dumi wala akong ginawa kundi maglinis ng bahay susme. Hindi sa OA pero best friends ko talaga ang dustpan, walis ting-ting, walis tambo, basahan, domex, zonrox, at kung ano ano pang panglinis. Halos yakapin ko sa pagtulog ang mop ng sahig lamoyan! Galit na galit talaga sa akin ang mga alikabok sa bahay dahil wala silang ligtas sa powers ng mga pang linis ko. Dito rin ako nagtapon ng kung ano anong bagay na pampasikip lang. Halos itapon ko na nga ang dining table namin at cabinet ko sa irita dahil malaki at hindi naayon sa bahay naming maliit lang. Gusto kong ibalibag ang lahat ng appliances namin sa totoo lang. Hindi ko sure kung epekto ba ito ng init ng panahon or whatnot. First time ko ring umakyat sa kisame at pasukin ang napaka init na lagusan at makipagsapalaran sa mga sapot ng gagamba. Hindi ko sure kung bakit ko ginawa ito pero its very productive na linisin ang kisame during these times.

*MAGLUTO- Halos lahat na ata ng putahe ng pagkaing pinoy naluto ko na. Halos kausapin ko pa nga ang mga karne habang hinihiwa sa sobrang bored. Dito ko rin na try na after ko magsaing ay isasangag ko sya just to kill time ba.

*MAG NETFLIX- dahil nga naka 100mbs kami why not maxmize the use diba? Sa sobrang bilis ng internet halos nag fafast forward na kusa ang movie, no joke! Ngayon ko lang na try na tapusin ang isang series ng diretsahan. Walang hinga hinga. Lahat na ata ng documentary about World War 1 and 2 ay tapos ko na. Pati mga alien documentaries, murder mystery series, air crash keme napanood ko na yan. Ako pa ba? Napanaginipan ko pa nga si Adolf Hitler last time. Syempre nakakasawa din na puros gera, alien, at mystery kaya from time to time switch switch din tayo sa mga foreign films, at dito ko nga napanood ang 3 idiots. It's an indian film at natuwa naman ako infairness.

*MAG WORK OUT- syempre dahil wala namang bukas na mga gym ngayon so wala akong choice kundi imaintain ang hotness ko sa loob ng bahay. Medyo mahirap for the first 3 days pero nasanay na rin akong gawing weights ang aming ref. Choosy pa ba sa ref? Nasubukan ko rin buhatin ung study table ko kaya lang naka 10 lifts lang ako for 2 repetitions dahil nga nuknukan ng bigat, pero achieved ko naman ang putok na biceps alamoyan! Kailangan natin humanap ng paraan para ma maintain talaga ang hotness syempre.

*MAG BASA- When I say magbasa I dont mean reading online but reading an actual book. Promise! its worth it. Not only that you will gain knowledge but you will also gain wisdom. Geste me yen? Kaysa panoorin mo lahat ng story sa FB and IG mo better read a book na lang day! Suggestion ko lang naman yan pero its up to you pa rin naman if you want waste your time viewing your friends selfies na nakakaumay. Right now, I am reading "how to kill a person na hindi nagbayad ng utang" I'm kinda excited to finish this and lets see. If you want this book too let me know and ill let you borrow it.

*MAG GROCERRY- When I do this, i do this once a week. Wag naman ung araw araw tayong mag grocerry ano ho? Muntanga yun. I dont normally eat processed food kasi except for pancit canton so talagang nakikipag patayan ako sa supermarket alang alang sa karne, manok, gulay at isda. Wag din ho tayong magpanic buying, bery wrong talaga yan. Nang gigil talaga ako sa mga nakasabayan ko last week na halos hakutin lahat ng tinapay sa shelf. Bery yagit naman yang ganyan so sana lets not be selfish kasi may mga kasabayan ho tayong nangangailangan din ng tinapay ano ho? 

*MATULOG- na experience nyo na ba matulog ng Monday tapos pag gising nyo Tuesday na? Ay boy! Ibahin nyo ko ngayong lock down dahil achieved na achieved ko ang complete rest. Comatose indeed! Pag gumigising ako pakiramdam ko ibang tao ako sa ka-freshan. I'm not saying matulog din kayo gaya ng akin but what my point is- gawin natin itong opportunity to get quality sleep. 

*ISULAT ITO- malamang  sa sobrang boring naisulat ko ito diba? 😁

Anyways! Above all, lets all be prayerful in these difficult times.    Ingat po tayo! Tsup tsup!

No comments:

Post a Comment

Bonifacio Global City